HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0977.822.888

Văn phòng - 0977.822.888
Hôm nay: 53 | Tất cả: 430,097
DỊCH VỤ CÔNG TY
 
 
TIN TỨC
Dòng họ Nguyễn Khắc - Hà Nội
Tin đăng ngày: 30/1/2018 - Xem: 6946
 

Họ Nguyễn Khắc thôn Bảo Tháp trước đây thời Pháp thuộc, dưới các triều đại phong kiến nhà Nguyễn, thôn Bảo Tháp thuộc xã Kim Anh, tổng Kim Anh, huyện Kim Anh, tỉnh Phúc Yên.

Sau cách mạng tháng 8 thành công, nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời qua mấy lần điều chỉnh địa giới hành chính, ngày nay thôn Bảo Tháp thuộc xã Kim Hoa huyện Mê Linh thành phố Hà Nội.

Tính từ đời cụ Phúc Hiền thủy tổ họ Nguyễn Khắc đến nay đã được 15 đời. Theo gia phả dòng họ ta, cụ Nguyễn Khắc Toản (đời thứ 9) ghi rõ: Cụ Phúc Hiền sinh được ba người con trai.

Người con cả là Ông Phúc Thọ di cư lên xã Thường Thắng , huyện Hiệp Hòa Bắc Giang lập nghiệp ( nay Văn Lũy cúng)

Người con trai thứ 2 là Ông Phúc Tính thủy tổ họ Nguyễn Văn thôn ta (nay Văn Vụ cúng)

Người con thứ 3 là Ông Phúc Ninh tổ họ Nguyễn Khắc ta (nay Khắc Diệm cúng).

Họ Nguyễn Khắc ta vốn có truyền thống hiếu học, tôn trọng đạo lý, chuộng nhân nghĩa. Để các thế hệ sau có được căn bản về sự lưu truyền huyết mạch tộc họ và hiểu rõ tôn ti trật tự cùng mọi chuyện có liên quan đến dòng họ, năm 1936 (Bính Tý) Cụ Nguyễn Khắc Toản( đời thứ 9) đã biên soạn cuốn gia phả dòng họ từ đời cụ Phúc Hiền đến hết đời thứ 8.

Để tập gia phả được tiếp nối, họ ta đã thành lập ban biên tập gia phả của dòng họ viết tiếp từ đời thứ 9 đến đời thứ 15 ngày nay.

Như trên đã nói truyền thống họ ta vốn hiếu học, nhưng sổ sách ghi lại thì chưa thấy nhắc đến có ai đỗ đạt khoa bảng. Phải đến đời cụ Nguyễn Khắc Thạch (đời thứ 8) tục gọi là cụ Hương mới mở trường dạy chữ nho (chữ Hán). Noi gương thế hệ đi trước cụ Nguyễn Khắc Toản (đời thứ 9)mở trường lớp dạy chữ nho cho con cháu trong họ ngoài làng.

Sau này hội truyền bá quốc ngữ về mở lớp dạy cấp tốc ở Phúc Yên cụ Nguyễn Khắc Toản đã theo học một khóa 45 ngày. Khi hết khóa học cụ về không dạy chữ nho nữa mà dạy chữ quốc ngữ cho con cháu. Nhờ vậy mà sau này các cháu khi theo học lớp trên không phải học qua lớp vỡ lòng.

Nhưng phải đến khi nước ta phát triển mạnh nền giáo dục toàn dân việc học tập của con cháu trong dòng Họ mới ngày càng đạt kết quả cao.

Con cháu trong họ nhiều người là giáo sư tiến sĩ, giảng viên các trường đại học bác sĩ, kĩ sư, giáo viên trường phổ thông các cấp học.

Để động viên khuyến khích kịp thời những nỗ lực trong học tập, hội khuyến học của dòng họ đã được thành lập từ năm  2002.  Đến nay hội đã đi vào hoạt động có nề nếp. Hàng năm cứ đến ngày 2-9 nhân ngày quốc khánh ngày đại lễ của dân tộc lại tổ chức phát thưởng động viên cho con em đạt thành tích tốt trong năm học cũ tạo đà phấn đấu trong năm học mới.

Mỗi kì phát thưởng thực sự đã trở thành ngày hội của các cháu học sinh trong họ. Chi hội khuyến học của họ Nguyễn Khắc thực sự xứng đáng là một trong các chi hội mạnh trong huyện Mê Linh.

Mọi người trong họ đều thấy được phải cho con em đi học để có một trình độ học vấn nhất định tự trang bị cho mình một hành trang vào đời, có như thế mới bắt kịp được xu thế của thời đại làm rạng danh cho gia đình, cho dòng tộc của mình.

Ngày nay, theo xu thế hội nhập quốc tế, con cháu trong dòng họ chúng ta không những đi học, đi làm, và sinh sống ở mọi miền Tổ Quốc mà còn học tập và sinh sống, định cư ở nước ngoài. Để biết được sự phát triển đi lên của dòng họ, những biến động thay đổi của dòng họ, hiểu được cội nguồn của mỗi chúng ta, sự phấn đấu của tổ tiên ông bà cha mẹ cô chú, Bác, các anh chị em cũng như sự phấn đấu vươn lên của các thế hệ con cháu làm rạng danh cho dòng họ, chúng tôi những người trong dòng họ, đại diện cho dòng họ Nguyễn Khắc thành lập  trang thông tin điện tử này nhằm giúp cho mỗi thành viên trong dòng họ dù ở xa hay gần đều có thể tra cứu và nắm bắt được các vấn đề có liên quan đến dòng họ.

Trang thông tin điện tử gồm các tiêu đề chính sau:

1/ Giới thiệu sơ lược về dòng họ và chi hội khuyến học của dòng họ.

2/ Gia phả của dòng họ.

3/ Cây phả hệ họ Nguyễn Khắc.

4/ Khuyến học của dòng họ Nguyễn Khắc vai trò và những kết quả đã đạt được.

5/ Lễ phát thưởng năm học 2013 -2014.

6/ Bảng vàng lưu danh công đức các gia đình và cá nhân đã có tâm và tấm lòng vàng đã dành một phần tài chính của mình cúng tiến về dòng họ nhằm tôn tạo tu bổ nghĩa trang và các hoạt động khác của dòng họ. Ủng hộ quỹ khuyến học làm phần thưởng cho tất cả các con cháu đạt nhiều thành tích cao trong  học tập, tu dưỡng, các ông, các bà có nhiều đóng góp cho dòng họ. Thực hiện các việc hiếu khi có thành viên trong dòng họ qua đời.

Để giúp cho các hoạt động trên được tiến hành một các thường xuyên liên tục, đòi hỏi chúng ta phải có tài chính. Chúng ta thiếu nhiều nhưng một trăm, hai trăm hoặc nhiều hơn nữa chúng ta không thiếu, mỗi một ngày chúng ta tiết kiệm một ít để dành phần tài chính công đức về Tổ tiên về khuyến học của dòng họ thì chắc chắn rằng quỹ họ và quỹ khuyến học của ta lớn lên rất nhiều, chúng ta sẽ làm được rất nhiều việc lớn cho dòng họ, động viên các con cháu của chúng ta được nhiều hơn, tạo đà cho con cháu, cho các thế hệ mai sau phấn đấu tu dưỡng tốt hơn, có nhiều người đạt được đỉnh cao của danh vọng địa vị làm rạng danh và tô thắm cho truyền thống hiếu học mà tổ tiên ông bà cha mẹ của chúng ta đã xây dựng và ngày nay con cháu tiếp tục phát huy.

Đây là lần đầu tiên, họ ta thành lập trang thông tin điện tử, việc làm này có ý nghĩa rất lớn còn rất mới mẻ, nội dung còn nghèo có thể còn rất nhiều thiếu xót. Rất mong bà con trong họ các ông bà cô dì chú bác, các anh chị em, các cháu hiện đang công tác học tập trên mọi miền tổ quốc và nước ngoài hãy viết bài đóng góp các ý kiến để trang thông tin điện tử của chúng ta đầy đủ hơn, phong phú hơn đáp ứng được yêu cầu đông đảo các thành viên trong họ.

Chúng ta có được như ngày nay là nhờ ân đức tổ tiên nên mở đầu trang, ta có bức hoành phi ghi bốn chữ: “Uống nước nhớ nguồn” và hơn nữa đi vào lòng người là hai câu ca dao “Người ta có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn” vì vậy đại diện cho dòng họ, chúng tôi kêu gọi tất cả các gia đình, các con, các cháu dù công tác học tập sinh sống trong hay ngoài người nước hãy hướng về tổ tiên về dòng họ, hãy vì một thế hệ mai sau con cháu chúng ta được tốt đẹp hơn, hãy vì mười năm trồng cây, trăm năm trồng người, dành toàn tâm – toàn ý – lòng từ thiện công đức cung tiến về tổ tiên ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ để giúp chung tôi hoàn thành tốt mọi công việc mà dòng họ đã tin tưởng và giao phó.

Tin tức khác:
Hương Sơn - Ngàn Phố và dòng họ Nguyễn Khắc trứ danh (30/1/2018)
Từ đường dòng họ Nguyễn Khắc - Bắc Ninh (30/1/2018)
Từ đường họ Nguyễn Khắc trở thành di tích cấp thành phố (30/1/2018)
Hội đồng Đại tộc Nguyễn Khắc thông báo (30/1/2018)
Giấy mời họp phương án xây nhà Bái Đường (30/1/2018)
Giấy mời giỗ Tổ 2016 (30/1/2018)
Giấy mời Giỗ Tổ 2015 (30/1/2018)
Lời kêu gọi ủng hộ đóng góp kinh phí (30/1/2018)
Dòng họ Nguyễn Khắc - Hà Nội (30/1/2018)
Thông báo công tác chuẩn bị Lễ Giỗ Tổ (27/1/2018)
Giấy mời họp mặt đầu Xuân 2013 (19/12/2015)
Giấy mời về Giỗ Tổ Nguyễn Khắc (19/12/2015)
Tờ trình nâng cấp và mở rộng khuôn viên khu di tích lăng mộ tiến sĩ Nguyễn Khắc Văn (19/12/2015)
Tờ trình nâng cấp và mở rộng khuôn viên khu di tích lăng mộ tiến sĩ Nguyễn Khắc Văn (19/12/2015)
Tờ trình xin kinh phí tôn tạo khu di tích nhà thờ lăng mộ tiến sĩ Nguyễn Khắc Văn (19/12/2015)
 

Ban liên lạc Dòng họ Nguyễn Khắc Nghệ An
Địa chỉ: Xóm 10 xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0977.822.888
Email: [email protected]